14 câu hỏi phỏng vấn tiết lộ mọi điều

Câu hỏi phỏng vấn ưa thích của các nhà tuyển dụng là gì và chúng nói gì với họ về các ứng cử viên…

1. Tưởng tượng một năm sau chúng ta đang ngồi đây để kỷ niệm một năm tuyệt vời bạn có được trong vai trò này thì bạn nghĩ những mặt nào mà chúng ta đã đạt được cùng với nhau?

“Đối với tôi, điều quan trọng nhất về cuộc phỏng vấn là bản thân nó nói về chúng tôi. Tôi cần biết họ đã hoàn thiện kiến thức đến đâu, họ có thực sự hiểu công ty của chúng tôi và vai trò của nó không và họ có thực sự muốn vị trí này không.

Các ứng viên cần có đủ tầm nhìn chiến lược, họ không thể chỉ nói năm qua tốt như thế nào mà còn phải trả lời với một góc nhìn rộng hơn, nhìn ra một bức tranh đa chiều – và rằng tại sao họ muốn được ở đây.”

Theo Randy Garutti, Giám đốc điều hành của Shake Shack.

2. Bạn hài lòng nhất với cuộc sống của mình là khi nào?

“Ngoại trừ với các ứng cử viên trình độ thấp, tôi đoán thông qua kỹ năng công việc hợp lý và trí tuệ. Hơn hết, tôi tin rằng những người thông minh với kinh nghiệm có liên quan sẽ nhanh chóng thích nghi và vượt trội trong môi trường mới, nơi các nền văn hóa phù hợp và truyền cảm hứng cho họ.

Vì vậy, tôi tập trung vào nhân vật và xét xem họ có phù hợp với mạng lưới nhân sự của tôi không.

Câu hỏi này sẽ mở ra hướng khác cho một cuộc hội thoại mà tôi cố tình chen vào để nhìn nhận trận đấu giữa sự sống trong công ty của mình – những gì người này cần để tự hoàn thiện họ và trở nên tốt hơn trong công ty của tôi hơn là anh ta/cô ta ở bất cứ nơi nào khác.”

Theo Dick Cross, Giám đốc điều hành và là nhà sáng lập Cross Partnership

3. Nếu bạn được tuyển dụng, bạn yêu tất cả mọi thứ về công việc này và được trả mức lương bạn mong muốn thì những đề nghị nào từ một công ty khác sẽ khiến bạn cân nhắc?

“Tôi muốn tìm hiểu xem có bao nhiêu ứng cử viên bị thúc đẩy bởi mức thu nhập so với làm việc ở một nơi mà họ yêu thích.

Họ có thể bị mua chăng?

Bạn sẽ ngạc nhiên bởi một số các câu trả lời.”

Theo Ilya Pozin, Người sáng lập Ciplex

4. Ai là hình mẫu của bạn và tại sao?

“Câu hỏi đặt ra có thể tiết lộ nội tâm của các ứng cử viên là về sự phát triển cá nhân và chuyên nghiệp, đây là một yếu tố tôi cho rằng có liên quan chặt chẽ với sự thành công và tham vọng.

Thêm vào câu hỏi này có thể hiển thị những thuộc tính và cách cư xử mà ứng viên mong muốn.”

Theo Clara Shih, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Hearsay Social

5. Bạn không thích làm những gì?

“Chúng ta có xu hướng để cho những người giữ vai trò được tận hưởng tất cả các khía cạnh của vai trò đó, nhưng tôi nhận ra rằng đó là một trường hợp rất hiếm.

Sự thật thì việc yêu cầu một người đưa ra một câu trả lời trung thực là một hành động đòi hỏi sự kiên trì. Tôi thường phải hỏi nó một vài lần theo những cách khác nhau, nhưng câu trả lời luôn luôn đánh giá sự nỗ lực. Ví dụ, tôi từng phỏng vấn một ứng cử viên bán hàng đã nói rằng cô không thích gặp gỡ những người mới.

Ứng viên ưa thích của tôi là một chuyên viên tài chính – người đã nói với tôi rằng ông ghét đối phó với các chi tiết nhàm chán và kiểm tra công việc của mình.”

Theo Art Papas, CEO và người sáng lập của Bullhorn

6. Nói về một dự án hoặc thành tựu mà bạn cho là quan trọng nhất trong sự nghiệp của bạn.

“Tôi cho rằng câu hỏi này mở ra cánh cửa để tiếp tục câu hỏi và cho phép một người nào đó tự làm nổi bật bản thân mình một cách cụ thể, không chung chung.

Những câu hỏi bổ sung thêm vào để có thể dễ dàng theo dõi: Vị trí nào bạn đã giữ khi bạn đạt được thành tựu này? Nó có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của bạn tại công ty? Có ai khác đã tham gia vào và các thành tựu có ảnh hưởng thế nào đến nhóm của bạn?

Thảo luận về một thành tựu là một cách dễ dàng để tiếp cận lấy thêm thông tin và có cái nhìn sâu sắc về người đó, ví dụ thói quen làm việc của họ và họ làm việc với những người khác như thế nào.”

Theo Deborah Sweeney, Giám đốc điều hành và là chủ sở hữu của MyCorporation

7. Nói cho tôi biết làm thế nào …

“Tôi không có một câu hỏi yêu thích bởi vì tôi tin rằng một cuộc phỏng vấn thành công có ý nghĩa của riêng nó, chuyển thành một cuộc trò chuyện chứ không phải là một quy trình cứng nhắc.

Đến cuối cùng, chúng tôi muốn tìm kiếm những người có động lực, có kỷ luật, có tinh thần và kỹ năng kiểm soát tốt đi kèm với lòng đam mê, đó là lý do tôi đưa ra câu hỏi gián tiếp về quá trình sáng tạo, về sự kết nối và làm rõ quá trình tạo ra những món ăn tuyệt vời và dịch vụ tuyệt vời.

Sau đó, tôi tin vào bản năng của tôi. Đọc mắt của các ứng cử viên là một bài kiểm tra cuối cùng tôi thực hiện vì đôi mắt không bao giờ nói dối.”

Theo Eric Ripert, Đầu bếp và đồng sở hữu của Le Bernardin

8. Điểm mạnh của bạn là gì hoặc hỏi về con vật yêu thích

“Trong cuộc phỏng vấn, tôi hỏi cô trợ lý giám đốc điều hành hiện tại của mình con vật yêu thích của cô ấy là gì. Cô ấy nói với tôi rằng đó là một con vịt bởi vì khi bơi, con vịt trông có vẻ điềm tĩnh, yên ả trên mặt nước nhưng kì thực lại không ngừng đạp nước hối hả bên dưới như đang thực hiện những điều điên rồ thực sự .

Tôi nghĩ rằng đó là một phản ứng tuyệt vời và một mô tả hoàn hảo cho vai trò của một trợ lý giám đốc. Xét về công việc, cô đã làm việc với chúng tôi trong hơn một năm nay và hoàn thành tuyệt vời công việc của mình.”

Theo Ryan Holmes, CEO của HootSuite

9. Tại sao có bạn lại có (x) công việc trong (y) năm?

“Câu hỏi này sẽ giúp tôi có được một bức tranh đầy đủ về lịch sử công việc của ứng viên. Những gì tiếp tục thúc đẩy họ? Nếu có thì tại sao họ đã nhảy từ công việc đến công việc khác? Và những nhân tố quan trọng khi họ ra đi là gì?

Câu trả lời cho tôi thấy lòng trung thành và quá trình suy luận của họ. Liệu có phải  họ cho rằng ông chủ muốn đẩy họ ra? Có phải họ là người dễ chán nản?

Không có gì là sai khi bạn nhảy việc nhưng lý do do tại sao mới là điều quan trọng.”

Theo Shama Kabani, Giám đốc điều hành và là nhà sáng lập The Marketing Zen Group

10. Chúng tôi đang nổ lực làm cho mọi thứ tốt hơn, nhanh hơn, thông minh hơn và cả rẻ hơn. Chúng tôi tận dụng công nghệ hoặc cải tiến quy trình. Nói cách khác, chúng tôi cố gắng làm nhiều hơn nữa. Hãy kể về một dự án gần đây hoặc các vấn đề mà bạn đã giải quyết tốt hơn, nhanh hơn, thông minh hơn, hiệu quả và ít tốn kém hơn.

” Một ứng cử viên tốt sẽ có nhiều câu trả lời cho câu hỏi này. Người thông minh đương nhiên sẽ vui mừng khi chia sẻ câu trả lời của họ.

Trong 13 năm qua chúng tôi chỉ áp dụng một mức giá cho các khách hàng của mình, đó không phải vì chi phí của chúng tôi giảm mà hoàn toàn ngược lại. Chúng tôi có thể duy trì mức giá đó bởi vì chúng tôi đã nhận được tốt hơn vào những gì chúng tôi làm. Nhóm chúng tôi, ở mọi cấp độ, luôn đào bới mọi vấn đề để giải quyết.

Mỗi nhân viên mới cần phải làm điều đó.”

Theo Edward Wimmer, Đồng sở hữu và là đồng sáng lập của RoadID

11. Thảo luận về một thành tựu cụ thể mà bạn đã đạt được ở một vị trí trước đó cho thấy bạn sẽ phát triển mạnh ở vị trí này.

“Hiệu suất trong quá khứ thường là chỉ số tốt nhất của sự thành công trong tương lai. Nếu ứng viên không thể chỉ ra một thành tựu trước thì rõ ràng họ không có khả năng để có thể thể hiện được nhiều tại các công ty của chúng tôi – hay của bạn.”

Dave Lavinsky, Chủ tịch và là đồng sáng lập của Growthink

12. Vậy thì, câu chuyện của bạn là gì?

“Câu hỏi ngớ ngẩn này ngay lập tức đặt cuộc phỏng vấn về trạng thái phòng thủ vì không có câu trả lời đúng hoặc câu trả lời sai. Nhưng phải có một câu trả lời.

Đây là một câu hỏi yêu cầu phản ứng sáng tạo. Đó là một lời mời gọi các ứng cử viên đơn giản chỉ chơi trò chơi mà không lo lắng gì về câu trả lời đúng. Bằng cách chơi cùng như vậy, câu trả lời sẽ cho tôi biết rất nhiều về các nhân vật, trí tưởng tượng và sáng tạo của ứng cử viên.

Cách họ nhìn tôi khi câu hỏi được hỏi cũng nói với tôi điều gì đó về sự dễ mến nơi họ. Nếu họ hành động phòng thủ, nhìn khó chịu và dừng lại lâu hơn một vài giây, nó nói với tôi rằng họ quá đơn giản trong suy nghĩ và không phải là nhà tư tưởng lớn. Trong kinh doanh, chúng tôi cần những nhà tư tưởng thực sự. “

Richard Funess, Đối tác quản lý của Finn Partner

13. Bạn có câu hỏi nào cho tôi không?

“Tôi thích hỏi câu hỏi này thật sớm trong buổi phỏng vấn – câu hỏi này cho tôi thấy liệu các ứng cử viên có thể suy nghĩ một cách nhanh chóng bằng sức của mình không và cũng cho thấy mức độ chuẩn bị và tư duy chiến lược.

Tôi rút ra được bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về một người dựa trên những câu họ hỏi thay vì nhìn vào những câu trả lời họ đưa ra.”

Theo Scott Dorsey, Giám đốc điều hành và là  đồng sáng lập của ExactTarget

14. Hãy cho chúng tôi về khoảng thời gian khi mọi thứ không đi theo con đường bạn muốn, ví dụ như bạn mong muốn một sự thăng tiến và đã không nhận được hoặc một dự án không thành công như bạn đã hy vọng.

“Đó là một câu hỏi đơn giản mà nói lên rất nhiều. Ứng viên có thể nói rằng họ hiểu được tầm quan trọng của làm việc theo nhóm nhưng điều đó không có nghĩa là họ thực sự biết thế nào là làm việc nhóm. Chúng tôi cần người mới đặt vai trò của mình vào vị trí đối tác.

Câu trả lời có xu hướng rơi vào ba loại cơ bản: một là đổ lỗi; hai là tự phản kháng, và ba là cơ hội cho sự phát triển.

Công ty chúng tôi đòi hỏi nhân viên luôn tập trung sẵn sàng đôi khi vượt ra khỏi mô tả công việc, vì vậy tôi muốn mỗi thành viên trong đội có với thái độ và cách tiếp cận đúng đắn. Nếu ứng cử viên đổ lỗi, nói tiêu cực về người chủ cũ, nói với thái độ muốn được làm hoặc nói về vai trò của họ như là một cá nhân trái ngược với vị trí của mình, người ấy sẽ không làm tốt ở đây.

Nhưng nếu họ chịu trách nhiệm và đang mong muốn áp dụng những gì họ đã học được để làm việc, họ sẽ phát triển mạnh trong chế độ nhân tài của chúng tôi.”

Tony Knopp, CEO và là đồng sáng lập của Spotlight Ticket Management

Ý Nhi

Nguồn: huffingtonpost.com

Danh mục: Kỹ Năng