4 chiến lược kinh doanh bị lầm tưởng “quan trọng”

Trong thực tế, có bốn chiến lược kinh doanh sẽ không giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Những chiến lược này có nguy cơ đưa bạn đi chệch hướng so với những tiêu chuẩn mà bạn đã thiết lập.

Kimanzi Constable – một diễn giả, đồng thời là một cố vấn cho biết mỗi doanh nhân luôn tìm kiếm cho mình những kinh nghiệm chiến lược giúp họ bùng nổ tăng trưởng trong kinh doanh. Họ luôn nổ lực tìm tòi một khía cạnh nào đó có thể giúp họ tạo nên sự khác biệt so với mọi người. Đối với doanh nhân ngày nay, những chiến lược đó có thể dễ dàng tìm thấy thông qua sự tiếp cận với Internet.

Nếu muốn biết thêm gì về một điều gì đó, đơn giản nhất bạn có thể có nó thông qua Google. Ai đó đã viết, đã đăng tải hoặc thực hiện một video ở đâu đó về những gì bạn đang cố gắng tìm hiểu. Tuy nhiên, những thông tin có sẵn đó không có nghĩa là nó sẽ có ích và thích hợp với tình hình cụ thể của bạn.

1. Tạo mối liên hệ với lãnh đạo và những người có ảnh hưởng

Trong quá khứ, quan hệ với những người có liên quan đến là chất xúc tác để xây dựng doanh nghiệp của bạn nhanh hơn. Những nhân vặt đó có một mạng lưới lớn và sự chứng thực của họ tạo nên giá trị nền tảng nhanh chóng cho doanh nghiệp của bạn. Thông thường, mọi người luôn biết đến và muốn tạo nên “hiệu ứng Oprah” (một hiện tượng phát sinh từ sức mạnh và tầm ảnh hưởng sâu rộng của nhân vật truyền hình, Oprah Winfrey) trong kinh doanh của mình.

Vấn đề đặt ra là hiệu ứng Oprah – ý chỉ sự nối kết với những người có sức ảnh hưởng – chỉ là ngoại lệ, không phải quy tắc ràng buộc. Những nhân vật có sức ảnh hưởng ngày nay thậm chí còn bận rộn hơn vì phương tiện truyền thông xã hội. Hộp thư điện tử của họ luôn quá tải, tràn ngập bởi các thông điệp truyền thông xã hội và dẫu thế họ vẫn vận hành tốt doanh nghiệp của riêng mình.

Cơ hội để bạn phá vỡ tất cả và làm nên một sự kết nối là khá mơ hồ. Hơn thế nữa, bạn không cần phải tạo mối quan hệ với người có sức ảnh hưởng để xây dựng doanh nghiệp của bạn nhanh chóng. Mọi người đang chạy theo những người có sức ảnh hưởng – hãy để  họ đuổi theo trong khi bạn chỉ việc tập trung vào những cách vận hành doanh nghiệp tốt hơn. Như vậy con đường của bạn đơn giản hơn nhiều!

2. Có nhiều chứng chỉ cụ thể cho một ngành công nghiệp hoặc thị trường riêng

Trong xã hội ngày nay, việc đạt được chứng chỉ trở nên phổ biến hơn, ở tất cả mọi phương diện. Nó đơn thuần như thể bạn chỉ việc chạy theo một huấn luyện viên và xin được cấp chứng chỉ. Hoặc là bạn tốt nghiệp một số lớp hay khóa học mà bạn chưa bao giờ nghe nói tới. Những chứng chỉ như thế cứ hiển nhiên xuất hiện mà dường như mọi người đều hiểu nó không có bất cứ giá trị nào cả..

Liệu những chứng chỉ đó thích hợp với ngành công nghiệp cụ thể hoặc thị trường riêng? Kimanzi Constable cho biết ông không muốn phá vỡ quy tắc của ai đó nhưng nếu bạn cố gắng tận dụng những chứng chỉ đó cho những cơ hội lớn hơn thì bạn sẽ phải thất vọng đấy. Nếu bạn muốn được chứng nhận bởi vì nó sẽ dẫn đầu nền kinh doanh trong ngành công nghiệp của bạn – hãy nắm bắt và thực hiện nó. Nếu mục tiêu của bạn là để theo đuổi những cơ hội lớn hơn, hãy đi từ những nền tảng xã hội hướng tới thị trường riêng biệt đó.

3. Phát triển một cộng đồng truyền thông lớn

Mỗi ngày, nhìn vào hộp thư điện tử hoặc các phương tiện truyền thông xã hội của mình, bạn có thể bắt gặp ít nhất có một người đang cố gắng bán cho bạn những sản phẩm thương mại của họ. Họ nói với bạn rằng tần suất xuất hiện các kênh truyền thông của bạn là không đủ lớn và dịch vụ của họ có thể giúp bạn tăng gấp đôi tốc độ phát triển đó.

Phương tiện truyền thông giờ đây phát triển rất mạnh như thể nó là một phần của chiến lược tiếp thị đa dạng. Nó không phải là sự kết thúc cho tất cả mà nó là tất cả. Theo ông Kimanzi, việc tiếp cận hữu cơ là rất thấp trong khi những người theo các kênh truyền thông vẫn có thể dễ dàng mua được hàng hóa. Phần quan trọng hơn cho sự cân bằng này chính là sự tham gia của bạn vào các cộng đồng truyền thông.

4. Luôn ở trạng thái “bận rộn”

Có rất nhiều “công việc bận rộn” trong kinh doanh. Việc luôn luôn có một cái gì đó để làm có vẻ quan trọng. Sự bận rộn này bao gồm luôn cả  những điều nhỏ nhặt có thể làm bạn rối trí. Mục tiêu của bạn với tư cách doanh nhân là tập trung vào các hệ thống và các mảnh ghép lớn hơn. Bạn không thể để bị cuốn vào phiền nhiễu. Bạn phải xây dựng một hệ thống sắp xếp những gì doanh nghiệp bạn cần làm và giúp nó hoạt động hiệu quả ngay cả khi không có sự hiện diện của bạn.

Thời gian là một nguồn tài nguyên có giá trị bởi vì bạn không thể khôi phục lại thời gian. Ví dụ, bạn dành nhiều thời gian của mình để theo đuổi chiến lược không giúp doanh nghiệp mình phát triển, nếu vậy bạn đang làm mất tiền. Hãy tập trung vào những việc giúp bạn xác định mình đang ở đâu thay vì chú ý nghe những gì người khác nói bởi vì đôi khi chúng không phải là chiến lược tốt cho bạn. Bạn nên tập trung vào việc tạo ra một doanh nghiệp mang lại cho bạn thu nhập, sự linh hoạt và tự do để sống cuộc đời theo cách bạn thực sự muốn.

Ý Nhi

Nguồn: entrepreneur.com

Danh mục: Kỹ Năng