5 dấu hiệu cho thấy khởi nghiệp thất bại

Hầu hết các doanh nghiệp không bất ngờ thất bại mà đó là kết quả của một vấn đề hiện hữu từ đầu. Vấn đề là, những vấn đề này hiếm khi rõ ràng cho đến khi nó đã quá muộn.

Tác giả Jason Demers cho biết: “Tôi đã ở trong các cộng đồng kinh doanh đủ lâu để nhìn thấy những điều kỳ lạ. Tôi đã nhìn thấy các doanh nghiệp tốt phá sản. Tôi đã nhìn thấy chu trình khởi động dường như chú trọng những vấn đề về dòng tiền. Tôi cũng thấy một số doanh nghiệp đột nhiên nhảy vào tiếp nhận toàn bộ thị trường cạnh tranh. Cuộc hành trình kinh doanh dường như rất phức tạp, dễ bay hơi và không thể đoán trước.

Không phải ý kiến của mình tôi là tuyệt đối nhưng tôi chắc chắn rằng hầu hết các ý tưởng kinh doanh vững chắc đều có khả năng tạo ra một công ty thành công. Tuy nhiên, có lẽ phải mất nhiều hơn một ý tưởng tốt và một nhà lãnh đạo lạc quan để đạt được lực kéo đáng kể cho quá trình khởi nghiệp như thế.”

Dưới đây là những vấn đề báo hiệu cho doanh nghiệp của bạn đang sụp đổ:

1. Bạn đã không thay đổi ý tưởng ban đầu của mình.

Hãy suy nghĩ về ý tưởng ban đầu bạn đã lên cho doanh nghiệp của mình, cho dù đó là tuần cuối cùng hoặc là từ hai năm trước đây. Tầm nhìn của bạn khi ấy là gì? Mục tiêu chính của bạn là gì? Đối tượng bạn nhắm đến là ai? Bây giờ so sánh chúng với ý tưởng kinh doanh hiện tại của bạn và ghi chú lại tất cả những gì đã thay đổi.

Bạn có từng thay đổi vị trí sản phẩm để nhắm đến đối tượng khách hàng khác chưa? Bạn đã thêm gì mới vào để tạo nên sự khác biệt với công ty dối thủ chưa? Nếu bạn chưa từng thay đổi bất cứ một điều nào thì đó là một dấu hiệu cho thấy ý tưởng của bạn thật mạnh mẽ; tuy nhiên, trên thực tế, nó chỉ ra rằng bạn không sẵn sàng để thích nghi. Không có ý tưởng nào là hoàn hảo cả, do đó, đừng sợ mà hãy  cải thiện liên tục.

2. Tỷ lệ thay đổi nhân viên cao.

Có phải đội ngũ nhân viên của bạn giữ nguyên so với thời điểm bắt đầu? Nói “không” với câu hỏi đó không phải là việc không hay, đặc biệt là nếu dòng sản phẩm của bạn đã thay đổi. Thêm vào đó, khởi nghiệp là một chu kì không ổn định, và đặc biệt các nhân tố trẻ có xu hướng thường xuyên nhảy việc.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy rằng nhân viên của mình luôn từ bỏ công việc sau một thời gian nhất định, đó là một dấu hiệu “xấu” cho tương lai của doanh nghiệp bạn. Có thể là các công việc này quá phức tạp hay đòi hỏi nhiều, không có đất cho nhân tài phát triển, các hoạt động bên trong của doanh nghiệp bạn không đáp ứng được kỳ vọng của nhân viên; thậm chí là những nhân viên rời đi đã thấy trước kết cục không hay. Không gì trong số đó là tín hiệu tốt cho tương lai của doanh nghiệp bạn cả.

3. Người tiêu dùng không nói về công ty của bạn.

Trong quá trình khởi nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp tập trung vào lượng khách hàng mà họ có vì điều này có liên quan chặt chẽ với doanh thu và lợi nhuận. Tuy vậy, thay vì số lượng, bạn nên tập trung vào chất lượng. Hãy đặt cái nhìn khách quan vào các khách hàng bạn đang có dù ít hay nhiều và quan sát xem họ đang nói về công ty của bạn.

Liệu họ có muốn tham gia với bạn trên các phương tiện truyền thông ? Họ có để lại góp ý ​​của doanh nghiệp của bạn hay không? Họ có quay trở lại mua hàng nhiều hơn không? Nếu không ai nói về công ty của bạn mặc dù các hoạt động vẫn đang diễn ra thì đó là một dấu hiệu xấu cho tương lai của công ty bạn.

4. Bạn không thực sự biết mình đang làm những gì.

Nếu bạn đã từng tham khảo ý kiến ​​một bài báo như thế này bởi vì bạn không rõ công ty mình đang vận hành như thế nào thì đây hẳn nhiên là tin rất tệ cho bạn. Một thực tế đơn giản đó là chính bạn không biết rằng doanh nghiệp của mình đang đi chệch hướng.

Với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn nên tổng hợp lại những thông tin cơ bản nhất về danh sách khách hàng, dòng tiền mặt, doanh thu sẵn có, chi phí điều hành của bạn và thậm chí cả các yếu tố như nhu cầu thị trường và mức độ cạnh tranh. Nếu bạn đang thực sự không biết gì về hiệu năng và tiềm năng của doanh nghiệp mình thì chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn đang bị đè nặng dứoi sự lãnh đạo “run rẩy”.

5. Bạn chưa cải thiện được bất cứ điều gì.

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra thế này. Liệu bạn đac thay đổi hay cải thiện được gì trong vài tháng qua chưa? Doanh nghiệp bạn có bổ sung một thủ tục dịch vụ khách hàng nào mới không? Bạn có nâng cấp hệ thống máy chủ của mình chưa? Bạn có cung cấp ra thị trường một dòng sản phẩm mới mà đối thủ cạnh tranh không thể chạy theo chưa? Việc khởi nghiệp không tồn tại bằng cách chọn một hướng đi và sau đó tôn sùng nó; nhiều người thành công bằng cách liên tục cải thiện và thay đổi cơ sở hạ tầng, quá trình sản xuất và quản lý mối quan hệ trong suốt quá trình đó. Thị trường như cuộc sống vậy, đó là một hệ sinh thái mở; nếu như bạn không phát triển cùng với nó thì bạn chỉ có thể tụt lại phía sau mà thôi.

Những dấu hiệu trên hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của nhà lãnh đạo. Khi doanh nghiệp của bạn chưa rơi vào vòng xoáy suy giảm niềm tin từ người tiêu dùng và chưa bị thâm hụt nguồn vốn khởi nghiệp, có nghĩa là bạn vẫn còn thời gian để thực hiện những điều chỉnh cần thiết để đưa doanh nghiệp đi đến thành công. Hai kẻ thù lớn nhất của doanh nghiệp chính là sự cẩu thả và trì trệ. Chính vì vậy, miễn là bạn luôn nhận thức được môi trường xung quanh và tiếp tục vận hành công việc đi đến những giá trị tốt hơn, bạn sẽ luôn có cơ hội để thành công.

Ý Nhi

Nguồn: entrepreneur.com

Danh mục: Kỹ Năng