5 điều người trẻ tuổi nên biết về công việc đầu tiên

Khi được hỏi về lời khuyên về công việc đầu tiên cho những người ở độ tuổi 22, Ashley Goldsmith, giám đốc nguồn nhân lực tại Workday cho biết hãy sẵn sàng nhảy vào cuộc và xăn tay áo của bạn lên để bắt đầu.

Một trong những câu yêu thích của bà Goldsmith là: “May mắn xuất hiện khi sự chuẩn bị gặp gỡ những cơ hội.” Đó là bài học bà rút ra trong suốt quá trình làm việc của mình, là điều mà mỗi người trẻ ở tuổi 20 nên hiểu. Các công ty giờ đây đánh giá cao nguồn năng lượng và ý tưởng mà các thế hệ thanh niên trẻ mang lại. Tất nhiên, để đạt được thành công, giới trẻ cần nắm bắt cơ hội và tận dụng hết mức các cơ hội đó. Dưới đây là 5 lời khuyên Ashley Goldsmith dành cho những người mới:

1. Cố gắng đạt được sự tín nhiệm từ sớm

Trước tiên, việc tạo ấn tượng tốt rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu. Trong bất cứ tình huống nào, hãy luôn sẵn sàng làm mọi công việc được giao. Mọi người sẽ chú ý bạn nhiều hơn và họ biết rằng bạn có năng lực và có thể tin cậy vào bạn như thế nào. Độ tin cậy cũng được xây dựng trong một thời gian dài song song với con đường tìm kiếm sự tín nhiệm. Nếu bạn tự tin nói bạn sẽ giữ một cái gì đó, hãy đặt nó vào két cẩn thận và cất chìa khóa đi; nếu bạn nói bạn sẽ gọi cho ai đó, hãy nhớ làm điều đó. Nắm vững những kỹ năng này sẽ giúp bạn có được sự tin cậy và hình thành một nguyên tắc theo bạn trong suốt quá trình làm việc.

2. Nghiên cứu thật kỹ môi trường làm việc

Ashley Goldsmith cho biết trong quá trình làm việc tại Home Depot, bà luôn dành sự chú ý đến mọi thứ. Qua những gì mọi người đã làm, bà nhận thấy rằng có rất nhiều sắc thái tại nơi làm việc – từ những quy định trong văn phòng cho đến hành vi giao tiếp trong cuộc họp với các đồng nghiệp như thế nào khi đặt câu hỏi hoặc thể hiện thái độ thách thức. Những kinh nghiệm thế này không được dạy trên ghế nhà trường, vì vậy học để điều hướng trong các tình huống này sẽ giúp bạn nhanh chóng thích nghi với văn hóa công ty và làm việc có hiệu quả hơn. Hỏi ý kiến của mọi người ​​cũng là một cách để giúp bạn dễ dàng hòa nhập với môi trường làm việc mới. Biết những gì nên và không nên làm sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân cho những cơ hội trong tương lai.

3. Hãy tự tin

Tự tin là một nhân tố được tích lũy dần theo thời gian khi bạn bắt đầu được phản hồi tích cực về công việc của mình. Nếu bạn nói chuyện trong phạm vi thẩm quyền của mình và có lập luận chặt chẽ cho những gì mình đang nói, mọi người sẽ lắng nghe. Hãy dành thời gian để tìm hiểu về chuyên ngành của mình và chuẩn bị cẩn thận trước mỗi cuộc họp. Những tin tức mới nhất luôn nằm ở đầu website công ty; do đó, hãy cập nhật chúng và nếu bạn có cơ hội đi chung thang máy với các CEO thì hãy tranh thủ nói điều gì đó thật thông minh và đáng nhớ.

4. Nắm bắt các cơ hội mới

Trong quá trình Ashley Goldsmith làm việc ở Home Depot, bà được giao nhiều trọng trách tuy nằm ngoài phạm vi kinh nghiệm của mình nhưng cuối cùng bà vẫn đạt được thành công. Khi được trao một cơ hội, hầu hết mọi người sẽ dồn nhiều thời gian vào đó. Bạn nên chấp nhận những rủi ro từ sớm, nếu có một công việc được “vẽ” ra cho bạn, đưa bạn vào một dự án mới hoặc giao cho bạn một vai trò mới tại bộ phận khác thì cũng đừng sợ vì mỗi động thái đó có thể là chính là cơ hội thăng tiến cho bạn. Đương nhiên, rất hiếm hoi có một ai đó 100% sẵn sàng chấp nhận gánh lấy vai trò và trách nhiệm mới, do đó, đừng để nỗi sợ hãi ngăn bạn “nhảy” vào một vùng nước mới. Nếu bạn chuẩn bị thật kĩ và làm chủ nó tốt nhất có thể, chắc chắn bạn sẽ không thất bại.

5. Tìm kiếm niềm đam mê trong công việc

Đôi khi bạn phải mất một thời gian để tìm thấy niềm đam mê của mình. Với Ashley Goldsmithcũng vậy, bà cho hay những năm đầu tuổi trẻ của mình, bà đã không nhìn nhận sự nghiệp như một cái gì đó tốt nhất của cuộc đời. Thế nhưng giờ đây nó đã trở thành một phần không thể thiếu; nó giúp bà thể hiện mình là ai và làm thế nào bà có thể đóng góp cho những người xung quanh. Gia đình sẽ luôn là nền tảng đầu tiên nhưng công việc mới chính là một phần đặc biệt của cuộc sống. Nếu bạn cảm thấy mình đang ngồi ở một vị trí không phù hợp với cá tính và mục tiêu cá nhân thì tốt nhất bạn nên cân nhắc một sự thay đổi khác.

Ý Nhi

Nguồn: fortune.com

Danh mục: Lifestyle